fbpx

6 ปัจจัยในเลือกประกันอัคคีภัยบ้านอย่างไรให้ได้ตรงใจ

ทุกวันนี้การทำประกันอัคคีภัยบ้านเป็นเรื่องจำเป็นแต่ยังมีผู้ที่สนใจไม่น้อยยังไม่แน่ใจว่าจะมีปัจจัยอะไรบ้างในการเลือกประกันอัคคีภัยบ้านให้ได้ตรงใจ มาดูกันว่าทั้ง 6 ปัจจัยมีอะไรบ้าง

6 ปัจจัยในเลือกประกันอัคคีภัยบ้านอย่างไรให้ได้ตรงใจ
6 ปัจจัยในเลือกประกันอัคคีภัยบ้านอย่างไรให้ได้ตรงใจ
  1. รู้มูลค่าบ้าน

เรื่องสำคัญสำหรับการทำประกันอัคคีภัยบ้าน คือ รู้มูลค่าของบ้านและที่อยู่อาศัยที่ต้องการทำประกันอัคคีภัยบ้าน มูลค่าของบ้านจะกลายเป็นทุนประกันในการทำประกันอัคคีภัยบ้าน ไม่จำเป็นต้องทำทุนสูงๆเกินมูลค่าของบ้านเพราะว่า เมื่อชดเชยความเสียหายจากภัยต่างๆ จะชดเชยเพื่อสร้างบ้านและที่อยู่อาศัยขึ้นมาใหม่ การทำทุนประกันสูงๆมากเกินไปจะทำให้เบี้ยสูงเกินความเป็นจริง และทางตรงกันข้ามกันก็ไม่ควรทำประกันอัคคีภัยบ้านที่มูลค่าต่ำเกินมูลค่าจริงเพียงเพื่อต้องการลดค่าเบี้ย เพราะเมื่อเกิดเหตุภัยต่างๆขึ้นทางบริษัทประกันภัยจะปรับค่าชดเชยตามสัดส่วนของมูลค่าบ้านจริงๆ ดังนั้นสำหรับผู้ที่สนใจจะทำประกันอัคคีภัยบ้านจึงจำเป็นต้องรู้มูลค่าของบ้านเพื่อให้เกิดประโยชน์ที่มากที่สุด

  1. รู้มูลค่าทรัพย์สินในบ้าน

นอกจากมูลค่าบ้านแล้ว มูลค่าของทรัพย์สินในบ้านก็มีความสำคัญเช่นกันเนื่องจากภายในบ้าน เราอาจจะมีของมีค่า มีทรัพย์สินที่มีค่าและหากสามารถประเมินได้และแจ้งต่อบริษัทประกันภัยได้จะทำให้การประเมินเบี้ยประกันนั้นสอดคล้องกับทรัพย์สินจริงมากที่สุดไม่ต้องเสียเบี้ยเยอะเกินความจำเป็นหากมีทรัพย์สินน้อย

  1. รู้พื้นที่บ้าน

พื้นที่บ้านนั้นเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ใช้ในการประเมินเบี้ยประกัน ในกรณีที่ไม่ทราบข้อมูลมูลค่าบ้านหรือทรัพย์สิน การรู้พื้นที่ใช้สอยภายในบ้านจะช่วยทำให้บริษัทประกันภัยสามารถคำนวนเบี้ยประกันอัคคีภัยบ้านให้แม่นยำสอดคล้องกับความเป็นจริงมากขึ้น และสิ่งสำคัญในการพิจรณานั้นคือพื้นที่ใช้สอยในบ้านไม่จำเป็นต้องรวมพื้นที่ส่วนอื่น การพิจรณาเฉพาะพื้นที่ใช้สอยนั้นจะทำให้การคิดเบี้ยประกันภัยนั้นไม่สูงเกินความเป็นจริง

  1. รู้ความต้องการความคุ้มครอง

ความคุ้มครองบ้านและทรัพย์สินนั้นเป็นสิ่งสำคัญในการทำประกันอัคคีภัยบ้าน ไม่เพียงแค่มูลค่าของบ้านและทรัพย์สินเท่านั้น การรู้ว่าต้องการความคุ้มครองอะไรบ้างสำหรับทรัพย์สินจะทำให้สามารถเลือกประกันอัคคีภัยที่เหมาะกับได้มากขึ้น เช่น บ้านนั้นอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยกับภัยน้ำท่วม การพิจรณาเลือกประกันอัคคีภัยที่คุ้มครองภัยน้ำท่วมด้วยอาจจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจกว่า เพราะว่าทรัพย์สินจะได้ถูกคุ้มครองจากทุกภัยที่สามารถเกิดขึ้นได้

  1. รู้งบประมาณในการทำประกัน

การตั้งงบประมาณให้สอดคล้องกับมูลค่าบ้านและทรัพย์สินภายในบ้านรวมทั้งความคุ้มครองต่างๆ จะทำให้ได้ประกันอัคคีภัยที่เหมาะสม การตั้งงบประมาณต่ำไปและตัดทอนความคุ้มครองต่างๆออกเพียงเพื่อให้ได้ประกันอัคคีภัยบ้านที่ถูกที่สุดนั้นอาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีเพราะเหตุผลในการทำประกันอัคคีภัยนั้นเพราะต้องการโอนถ่ายความเสี่ยงและให้มั่นใจว่าทรัพย์สินทั้งหมดที่สำคัญจะถูกคุ้มครองจากภัยต่างๆที่เหมาะสม ดังนั้นการตั้งงบประมาณให้สอดคล้องกันจึงเป็นเรื่องสำคัญอีกเรื่องนึง

  1. รู้ถึงความสำคัญของการทำประกันอัคคีภัยบ้าน

ความสำคัญของประกันอัคคีภัยบ้านนั้นหลักๆแล้วเพื่อต้องการคุ้มครองทรัพย์สินหากเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น ดังนั้นหากเข้าใจเหตุผลของการทำประกันอัคคีภัยบ้านขึ้นมาแล้วนั้นจะทำให้สามารถเลือกประกันที่ตอบโจทย์และเหมาะสมกับทรัพย์สินมากที่สุด

เป็นอย่างไรกันบ้างกับปัจจัยการเลือกประกันอัคคีภัยให้ตรงใจ หากต้องการรายละเอียดหรือต้องการใบเสนอราคาสำหรับประกันอัคคีภัยบ้านสามารถติดต่อทาง Siam Advice Firm ที่ line: @siamadvicefirm เพื่อสอบถามรายละเอียดหรือขอข้อเสนอต่างๆได้ฟรี

Leave a Comment